ReadyPlanet.com

สังเวชนียสถาน 29 มกราคม - 7 กุมภาพันธ์ 2551
วันแรมทาง

ทริปเดินทาง 29 มกราคม - 7 กุมภาพันธ์ 2551  รายชื่อผู่ร่วมทาง

ทีมงาน -

1.   ปลา (ทีมงานวันแรมทาง)

2.   พระยุทธนา (พระวิทยากร-นำคณะจากพุทธคยาถึงกุสินารา)

3.   พระมหาณรงค์ (พระวิทยากร-นำคณะที่กุสินารา)

4.   พระมหาอุเทน (พระวิทยากร-นำคณะจากกุสินาราถึงพุทธคยา)

5.   ดลับบู (ผู้ช่วยชาวอินเดีย)

6.   สุเรซ (คนขับรถ)

7.   อดุล (เด็กรถ)

คณะผู้แสวงบุญ -

1.   พี่สุนทร

2.   พี่จิ๋ม

3.   พี่โอม

4.   พี่ต๊อด

หมายเหตุ- ทริปนี้เป็นอีกทริปเล็กๆของเราค่ะ คนน้อยแต่ก็เต็มไปด้วยศรัทธา เราเดินทางกันถึง 10 วัน 9 คืน ได้ไปยังสังเวชนียสถานที่ต่างๆมากมาย อิ่มบุญกลับบ้านกันเลยค่ะ ..

ผู้ตั้งกระทู้ วันแรมทาง กระทู้ตั้งโดยเว็บมาสเตอร์ โพสต์และแสดงความเห็นเฉพาะสมาชิกเท่านั้น :: วันที่ลงประกาศ 2008-02-08 11:11:30 IP : 58.9.27.41

ความคิดเห็นที่ 20 (997049)
คนรอนแรม

ในที่สุด เราก็เดินขึ้นมาจนถึง มูลคันธกุฎี

มูลคันธกุฎี ณ ยอดเขาคิชฌกูฏที่ประทับส่วนพระองค์ ของพระบรมศาสดา ในพรรษาที่ 3 5 และ7 และพรรษาสุดท้ายก่อนเสด็จดับขันธปรินิพพาน

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-11 09:33:32 IP : 58.9.30.76

ความคิดเห็นที่ 19 (997046)
คนรอนแรม

ถัดขึ้นมาจากถ้ำพระโมคคัลลานะ เราเดินขึ้นมาจนถึงถ้ำสุกรขาตาของพระสารีบุตร

ถ้ำสุกรขาตา ตั้งอยู่บนเขาคิชฌกูฏมีลัษณะเหมือนคางหมู ในสมัยพุทธกาลเรียกว่า ถ้ำสุรขาตาเป็นสถานที่ซึ่งพระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมโปรดทีฆนขปริพาชก ผู้เป็นหลานของพระสารีบุตรในขณะที่พระสารีบุตรกำลังนั่งถวายงานพัดอยู่นั้น ท่านก็ได้ฟังธรรมและสำเร็จเป็นพระอรหันต์ในขณะนั้นเอง เมื่อวันมาฆปุณณมี เพ็ญเดือน 3 หลังจากอุปสมบทแล้ว 15 วัน ส่วนทีฆนขปริพาชก ได้บรรลุโสดาปัตติผลประกาศตนเป็นอุบาสกผู้นับถือพระรัตนตรัย

เช่นเคยค่ะ พระอาจารย์นำจุดธูปเทียน สวดมนต์บูชา และนั่งสมาธิ กันภายในถ้ำ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-11 09:29:42 IP : 58.9.30.76

ความคิดเห็นที่ 18 (997039)
คนรอนแรม

เราเดินขึ้นมาจนถึงถ้ำพระโมคคัลลานะ

ถ้ำพระโมคคัลลานะ ตั้งอยู่บนเขาคิชฌกูฏเป็นที่จำพรรษาของพระอัครสาวกผู้เลิศทางอิทธิฤทธิ์ คือ พระโมคคัลลานะและที่แห่งนี้เอง เป็นที่แก้ข้อสงสัยเรื่องเปรตมีจริงหรือไม่มองขึ้นจากทางเดินจุดที่เป็นถ้ำของพระโมคคัลลานะนั้นจะเห็นก้อนหินตั้งเรียงกันสามก้อน มีช่องระหว่างเขาที่พอเดินได้เมื่อก่อนยังไม่ก่อหินกั้นไว้ จะเป็นทางขึ้นลงเพียงทางเดียวเท่านั้น ณ จุดนี้เองเชื่อกันว่าเป็นที่พระเทวทัตใช้ความพยายามกลิ้งก้อนหินเพื่อปลงพระชนม์พระพุทธองค์

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-11 09:25:27 IP : 58.9.30.76

ความคิดเห็นที่ 17 (997034)
คนรอนแรม

จากนั้นเราเดินทางไปที่เขาคิชฌกูฏ

เขาคิชฌกูฏคือหนึ่งในเบญจคีรี หรือภูเขา 5 ลูกได้แก่ เวภาระ เวปุละ คิชฌกูฏ อิศิคิลิ และ ปัณฑวะ เขาคิชฌกูฏมีลักษณะเหมือนนกแร้งหรือเป็นที่เกาะอาศัยของฝูงแร้งที่มาคอยกินซากศพโจรที่ถูกประหารและทิ้งลงเหวในบริเวณโดยรอบเขาคิชฌกูฏนั้นนับว่าเป็นที่สัปปายะของเหล่าพระอริยสาวกในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา

ทางเดินนั้นค่อนข้างสะดวก แม้จะสูงชันแต่ก็ไม่ลำบาก เดินบ้างพักบ้าง ก็ขึ้นถึงยอดเขาได้สบายๆ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-11 09:18:03 IP : 58.9.30.76

ความคิดเห็นที่ 16 (997033)
คนรอนแรม

เช้านี้เราตื่นขึ้นมาพบกับอุณหภูมิ 14 องศา พี่โอมกลับมาจากปฏิบัติธรรมตั้งแต่ตอนตีสี่ครึ่ง แต่ไม่กล้าเคาะห้องเรียกพวกเราก็เลยนั่งรออยู่หน้าห้องจนตีห้าครึ่ง รอจนเห็นไฟในห้องเปิดจึงได้เคาะห้องเรียก สุภาพบุรุษที่สุดในโลกเลยนะเนี่ย อิอิ

หลังจากจัดการอาหารเช้าแล้ว เราออกเดินทางจากพุทธคยามุ่งหน้าสู่กรุงราชคฤห์

วันนี้ฝนตกพรำๆ ต้องลุ้นไปตลอดให้ฝนหยุด ถึงราชคฤห์เราแวะดูที่ รอยเกวียนเก่าแก่นับพันปี รอยทางเกวียนเก่าอายุนับพันปีที่มีมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล ยังคงเห็นร่องรอยจนถึงปัจจุบัน

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-11 09:16:35 IP : 58.9.30.76

ความคิดเห็นที่ 15 (996628)
คนรอนแรม

หลังจากทานอาหารเย็นที่วัดเสร็จแล้ว เราไปสวดมนต์และทำสมาธิกันที่มหาเจดีย์พุทธคยากันอีกครั้ง

คืนนี้พี่โอมตั้งใจอยู่นั่งสมาธิที่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ทั้งคืน ถึงแม้อากาศจะหนาวเหน็บ แถมมีฝนตกพรำๆอีกต่างหาก แต่พี่โอมก็ยังมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติธรรมตามที่ตั้งใจ ขอร่วมอนุโมทนา สาธุ ด้วยจากใจจริงค่ะ

พอสามทุ่ม เราปล่อยพี่โอมไว้ที่พระมหาเจดีย์ตามลำพัง จากนั้นก็กลับเข้าห้องพักที่วัดไทยพุทธคยา แยกย้ายกันไปพักผ่อนเก็บแรงไว้ไปแสวงบุญกันต่อในวันรุ่งขึ้น

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-10 23:59:21 IP : 58.9.225.75

ความคิดเห็นที่ 14 (996619)
คนรอนแรม

กลับถึงวัดไทยพุทธคยา เราร่วมกันทำบุญภายในพระอุโบสถ

ที่นี่เราโชคดีมาก ได้มีโอกาสพบกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าคุณ พระเทพโพธิวิเทศ (หลวงพ่อทองยอด) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยาด้วย

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-10 23:50:47 IP : 58.9.225.75

ความคิดเห็นที่ 13 (996606)
คนรอนแรม

ก่อนฟ้ามืด เราแวะที่วัดทิเบต แต่เข้าไปข้างในไม่ทันเพราะวัดปิดเสียก่อน ก็เลยได้แต่ถ่ายรูปกับเหล่าลามะน้อยๆทั้งหลายด้านหน้าวัดแทน

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-10 23:37:13 IP : 58.9.225.75

ความคิดเห็นที่ 12 (996603)
คนรอนแรม

เวลาที่เหลือทั้งหมดก่อนจะสิ้นแสงพระอาทิตย์ เราไปเยี่ยมชมวัดพุทธนานาชาติซึ่งสร้างขึ้นตามสถาปัตยกรรมแห่งชาติของแต่ละประเทศทั้งสายเถรวาทและสายมหายาน

แวะถ่ายรูปกับพระพุทธรูปองค์ใหญ่ของวัดญี่ปุ่น กันหน่อยนะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-10 23:34:01 IP : 58.9.225.75

ความคิดเห็นที่ 11 (996601)
คนรอนแรม

พระอาจารย์นำสวดมนต์บูชาสถานที่ตรัสรู้บริเวณใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งมีอายุถึงปัจจุบัน 127 ปี และ นมัสการพระแท่นวัชรอาสน์ที่สร้างโดยพระเจ้าอโศกมหาราช อนิมิสสเจดีย์เป็นสถานที่ประทับเสวยวิมุตติสุขอันเกิดจากการได้หลุดพ้นจากสัพพกิเลสในสัปดาห์ที่ 2 รัตนจงกรมเจดีย์ที่ทรงเสด็จดำเนินจงกรมไปมาเสวยวิมุตติสุขอยู่ตลอด 7 วันในสัปดาห์ที่ 3 สระมุจลินท์(จำลอง) ที่ประทับเสวยวิมุตติสุขในสัปดาห์ที่ 6 แล้วร่วมกันนั่งสมาธิภาวนาใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-10 23:30:49 IP : 58.9.225.75

ความคิดเห็นที่ 10 (996595)
คนรอนแรม

เข้าไปกราบสักการะและขอพร พระพุทธเมตตา พระปฏิมาประธานปางมารวิชัย อายุกว่า 1,400 ปี ภายในวิหารมหาเจดีย์พุทธคยา

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-10 23:27:52 IP : 58.9.225.75

ความคิดเห็นที่ 9 (996592)
คนรอนแรม

จากแม่น้ำเนรัญชรา เราไปกันที่ สังเวชนียสถานแห่งแรก คือ “อภิสัมพุทธสถาน” มหาเจดีย์พุทธคยา สถานที่ตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณของพระพุทธเจ้าศูนย์รวมศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-10 23:26:01 IP : 58.9.225.75

ความคิดเห็นที่ 8 (996563)
คนรอนแรม

พุทธคยา เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาฝนตกหนักมาก น้ำในแม่น้ำเนรัญชราในวันนี้จึงค่อนข้างมากกว่าทุกๆครั้งที่เรามาที่นี่

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-10 23:06:58 IP : 58.9.225.75

ความคิดเห็นที่ 7 (996557)
คนรอนแรม

จากนั้นไปที่บริเวณสถานที่ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงอธิษฐานจิตลอยถาดทองคำ ณ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา หรือที่เรียกกันว่า“แม่น้ำแห่งการตรัสรู้”

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-10 22:58:58 IP : 58.9.225.75

ความคิดเห็นที่ 6 (996544)
คนรอนแรม

วันแรกของการเดินทางสู่สังเวชนียสถานครั้งนี้ เราเข้าสู่ที่พักคือวัดไทยพุทธคยา

หลังจากรับประทานอาหารกลางวันกันแล้ว เราออกเดินทางสู่บริเวณบ้านนางสุชาดาผู้ถวายข้าวมธุปายาสก่อนวันตรัสรู้ และบริเวณที่เชื่อว่าเป็นจุดที่นางสุชาดาถวายข้าวมธุปายาสแด่พระพุทธเจ้า

พระอาจารย์ยุทธนา อิทธิจิตโต เป็นพระที่มารับหน้าที่เป็นพระวิทยากรให้กับคณะของเรา

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-10 22:50:54 IP : 58.9.225.75

ความคิดเห็นที่ 5 (996531)
คนรอนแรม

หลังจากผ่านการตรวจคนเข้าเมืองกันแล้ว เราออกมาข้างนอกสนามบิน รถมารอรับอยู่แล้วค่ะ แหะๆ สภาพรถอาจจะเก่าไปหน่อย โทรมไปนิด แต่เจ้า Tempo คันนี้แหล่ะ พาเราไปแสวงบุญกันในทุกๆที่ ไม่งอแง..ไม่มีปัญหาเลยสักนิด (อ้อ! อันที่จริงแล้วมียางรั่วไปทีนึง อิอิ)
ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-10 22:26:33 IP : 58.9.225.75

ความคิดเห็นที่ 4 (996524)
คนรอนแรม

เครื่องเราถึงสนามบินคยาตรงตามเวลา คยาเป็นสนามบินเล็กๆค่ะ เครื่องจอดแล้วเดินมาเข้าอาคารผู้โดยสารได้เลย จริงๆเค้าห้ามถ่ายรูปนะ แต่หลายคนก็ยกกล้องขึ้นมาถ่ายรูปกันจนได้แหล่ะ อิอิ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-10 22:20:39 IP : 58.9.225.75

ความคิดเห็นที่ 3 (996523)
คนรอนแรม

เอาล่ะค่ะ เดินทางกลับจากสังเวชนียสถานมาหลายวันแล้ว มีภาพสวยๆมาฝากกันด้วย

เราเดินทางกันด้วยสายการบิน Druk Air เที่ยวนี้เครื่องบินดีเลย์เล็กน้อย นั่งรอกันไม่นานก็ได้เวลาขึ้นเครื่อง เที่ยวบินนี้ค่อนข้างว่าง พอเครื่องขึ้นแล้วเราเลือกเปลี่ยนที่นั่งกันสบายตามใจชอบเลยล่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-10 22:18:12 IP : 58.9.225.75

ความคิดเห็นที่ 2 (996517)
คนรอนแรม

ขอบคุณคุณสมลักษณ์เช่นกันค่ะที่ไว้วางใจ "วันแรมทาง"   เอาไว้มีโอกาสหวังว่าเราคงจะได้ร่วมเดินทางด้วยกันสักครั้งนะคะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนรอนแรม ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-02-10 22:13:02 IP : 58.9.225.75

ความคิดเห็นที่ 1 (993946)
สมลักษณ์

ขอบคุณ คุณปลามากนะครับสำหรับความช่วยเหลือตอนไปประชุมที่ กัลกัตตา มีเรื่องสนุกๆจะเล่าให้ฟังนะครับ แต่ต้องเวลาหน่อยนะครับ กลับมางานสอนเพียบเลยนะครับ

ยังไงก็ขออนุโมทนาบุญ และขอให้มีความสำเร็จนะครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น สมลักษณ์ วันที่ตอบ 2008-02-08 21:13:44 IP : 61.90.82.175

Copyright © 2007-2037 สงวนลิขสิทธิ์ภาพและบทความที่จัดทำขึ้นโดยเว็บไซต์ ห้ามลอกโดยเด็ดขาด