ReadyPlanet.com

ทริปสำรวจ ทิเบต ( รุ่น 1) 31 กรกฎาคม - 12 สิงหาคม 2555
วันแรมทาง

31 กรกฎาคม - 12 สิงหาคม 2555

"ทิเบต" ดินแดนหลังคาโลกที่ร่ำเรียนกันมาแต่เด็ก ฟังดูไกลเกินฝันสำหรับคนมากมาย และฟังดูลำบากเกินไปสำหรับคนบางกลุ่ม แต่มันก็ไม่ไกลเกินที่จะไปถึง เมื่อเราตั้งใจจะออกเดินค่ะ

ความคิดที่จะไปทิเบตไม่เคยอยู่ในหัวสมองมาก่อนเลย จนวันหนึ่งเมื่อสักสองสามปีก่อนที่ได้เจอกับป้าดวงและป้าบีม ซึ่งเคยไปทิเบตมาแล้วครั้งหนึ่ง และอยากจะไปอีกสักครั้ง (เพราะการเดินทางครั้งนั้นไม่ประทับใจเท่าที่ควร และครั้งนี้จะรอให้วันแรมทางจัดให้ ซึ่งเราก็รับปาก) ประกอบกับการได้ออกเดินทางสู่ทิเบตน้อย "เลห์-ลาดักห์" และมีคำถามเกิดขึ้นบ่อยครั้งว่าทิเบตในจีนกับทิเบตน้อยในอินเดีย เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ที่ไหนสวยกว่ากัน ความคิดที่จะต้องไปเห็นทิเบตด้วยตาตัวเองสักครั้งก็เริ่มพุดขึ้นมาทีละนิด แต่เหตุผลสำคัญที่ทำให้การเดินทางครั้งนี้เกิดขึ้นจริง ก็เป็นเพราะคำสัญญาที่ให้ไว้กับป้าดวงและป้าบีมนี่แหละ

เริ่มแรกเราวางโปรแกรมไว้สวยหรู จะบินไปเฉิงตู นั่งรถไฟเข้าลาซา นั่งรถออกทางเนปาล เที่ยวเนปาลแล้วกลับบ้านกัน ทุกอย่างเหมือนจะเป็นไปด้วยดี จนกระทั่งเปิดฤดูกาลเที่ยวทิเบตปีนี้มาถึง กฎการขอเข้าทิเบต จาก Tibet Tourism Bureau ก็เปลี่ยนไป ทำให้เราไม่สามารถเข้าทิเบตจากทางเฉิงตู แล้วต่อรถไฟเข้าลาซาได้ดังหวัง
เราจึงจำเป็นต้องปรับแผนการเดินทางใหม่ มาเริ่มทริปที่เนปาล แล้วกลับออกทางเฉิงตูแทน...

เส้นทางที่เราไปกันมา..  Bangkok - Kathmandu - Zhangmu - Nyalam - Xigatze - Gyantse - Yamdrok Lake - Lhasa - Chengdu - Bangkok

EBC เราไม่ได้เข้า เพราะมีต่างชาติคนหนึ่ง ดันเอาธงทิเบตไปปักที่ Everest Base Camp รัฐบาลจีนเค้าก็เลยโกรธนิดหน่อย ประกาศไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้า EBC ชั่วคราว ซึ่งก็ดันเป็นช่วงที่เราไปกันพอดี

รถไฟสายชิงไห่ ลาซา-เฉิงตู เราก็ไม่ได้นั่ง เพราะหาตั๋วรถไฟไม่ได้ เนื่องจากเป็นช่วงที่กำลังจะเปิดเทอมของเด็กๆ ทุกคนต้องกลับเข้าเมืองเพื่อเตรียมเข้าเรียน และด้วยเหตุผลอีกนานาประการ เราก็เลยบินจากลาซาไปเฉิงตู ไปดูแพนด้าขี้เกียจอยู่ในกรงก่อนกลับบ้านกัน

ถึงจะผิดแผนไปบ้าง ผิดหวังไปหน่อย แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี่ พวกเราก็ผ่านมันมาได้ด้วยความเรียบร้อย เราไปถึงทิเบตกันมาแล้วจริงๆ และเราเก็บภาพมาฝากมากมาย เพื่อคนที่กำลังตัดสินใจจะไป และคนที่ไม่มีโอกาสได้ไปอย่างพวกเรา รอดูรูปได้เลยจ้า..

ผู้ร่วมเดินทาง (ขออนุญาตเรียกคำนำหน้าตามที่นุ้ยเรียกนะคะ)
  นุ้ย , พี่ปลา , ป้าบีม , น้องบี , ป้าดวง , พี่แหม่ม , พี่หมอแอ๋ว , พี่หมอหนุ่ม , หมอจอห์น ,
พี่ยา , ป้าเจือ , ป้าลูกโป่ง , พี่โชค , พี่เดชา , พี่ยุ , พี่หน่อย และ ป้าเจี๊ยบ  รวม 17 คน

ติดตามเรื่องราวของพวกเราได้ที่นี่นะคะ ..

ผู้ตั้งกระทู้ วันแรมทาง กระทู้ตั้งโดยเว็บมาสเตอร์ โพสต์และแสดงความเห็นเฉพาะสมาชิกเท่านั้น :: วันที่ลงประกาศ 2012-08-21 20:31:27 IP : 27.130.1.83

ความคิดเห็นที่ 105 (1523250)

ลงไปชมด้านล่างกันต่อ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 23:35:22 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 104 (1523246)
คนแรมทาง

เดินมาถึงอาคารใหญ่หลังคาสีทอง เป็นหมู่ตึกที่มีลานตรงกลาง ไว้ประกอบพิธีและเต้นระบำหน้ากากของพระลามะ มีเสาธงมนต์ใหญ่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่กลางลาน

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 23:23:40 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 103 (1523238)

วันนี้ฟ้าสวยดีจัง

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 22:59:42 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 102 (1523233)

ชมวัดกันต่อดีกว่า

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 22:40:56 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 101 (1523229)
คนแรมทาง

หน้าประตูทางเข้าของทุกวิหารทุกห้องทุกวัดจะมีภาพหรือรูปปั้นของเทพทวารบาลผู้ปกปักรักษาทิศทั้ง 4 หรือท้าวจตุโลกบาล หรือจตุมหาราชา แต่พวกเราเรียกติดปากว่า Four Guardian ค่ะ

ทริปนี้พวกเรามี 4 Guardian เป็นของคณะด้วย คือมีผู้ชาย 4 คนพอดีค่ะ

ที่เหลือเป็นหญิง ซึ่งก็มีฉายาเป็นของตัวเองเหมือนกัน รุ่นใหญ่ เค้าเป็น 4 Angles ค่ะ

ส่วนรุ่นเล็กหน่อย 4 สาวคู่ซี้ของเรา ได้ฉายา 4 Devils ค่ะ...555 พวกเราเป็นนางมารร้ายหรือนี่ ความจริงยังเหลืออีก 5 สาวนะ พยายามหาฉายาให้ แต่สุดท้ายก็หาไม่ได้น่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 22:12:17 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 100 (1523213)

วิหารถัดไปค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 21:35:31 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 99 (1523208)

เจอของโปรด อดไม่ได้ค่ะ

ชอบเหมือนกัน

สองรูปหลังนี้จากกล้อง Nik V1 ของหมอแอ๋วค่ะ สีจัดจ้านมาก

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 21:21:09 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 98 (1523206)
คนแรมทาง

เข้าประตู ขึ้นบันได ไปกราบพระกัน

แทบทุกวัดที่ทิเบต จะถ่ายรูปห้องไหนต้องจ่ายเงิน แต่ละห้องก็ไม่เท่ากันนะ ไม่รู้เหมือนกันว่าตั้งราคาจากอะไร น่าจะเป็นความสำคัญของห้องนั้นๆ มั้ง สำคัญมากก็ตั้งราคาสูงหน่อย ถ้าแบบธรรมดาๆ ก็ห้องละ 10-20 หยวนค่ะ ส่วนใหญ่พวกเราเลยไม่ได้ถ่ายรูปในวัดกัน ยกเว้นเป็นบางห้อง บางวัด หรือส่งตัวแทนถ่ายเป็นบางกล้องไปน่ะ

อารามนี้เลยถ่ายแค่หน้าประตูค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 21:07:55 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 97 (1523204)
คนแรมทาง

กว่าจะไต่ขึ้นมาถึงตัวอาราม เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกันนะ

พักเหนื่อยๆ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 21:03:46 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 96 (1523203)
คนแรมทาง

ได้เวลาออกเที่ยวเมืองชิกัตเซ่กัน ไปชมอารามทาชิลุนโป (Tashilhunpo Monastery) ที่ประทับของปันเชนลามะ ตำแหน่งสำคัญรองจากดะไลลามะ เปรียบเสมือนผู้สำเร็จราชการในช่วงรอการกลับชาติมาเกิดของดะไลลามะองค์ต่อไป

อารามแห่งนี้ถูกค้นพในปี พ.ศ.1990 โดยมีพระซองขปะ Genden Drup ซึ่งถือเป็นดะไลลามะพระองค์แรกเป็นผู้ก่อตั้ง

ฟังบรรยายสรุปจบแล้วก็ไปชมด้านในกัน

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 20:54:52 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 95 (1523202)
คนแรมทาง

วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม 2555  ชิกัตเซ่ (Xigatze) - เจียนเซ่ (Gyantse)

สวัสดีวันใหม่ ได้เวลาอาหารเช้าอีกแล้ว มื้อนี้มีมั่นโถ และข้าวต้มด้วย เย้ๆๆๆ แถมพกแม็กกี้มาจากเมืองไทย ไว้กินกับข้าวต้มและไข่ เริดค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 20:49:27 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 94 (1523198)
คนแรมทาง

ค่ำนี้พวกเราฝากท้องกันที่ร้านอาหารใกล้ๆ โรงแรมที่พัก มีเมนูให้เลือกหลากหลาย และรสชาติดีทีเดียวค่ะ ทั้งซุป ข้าวผัด ผัดหมี่ และอื่นๆ อีกมากมายแล้วแต่ใครอยากจะสั่ง

หลังมื้ออาหารก็แยกย้ายกันไป พวกเราหลายคนเดินไปสำรวจพื้นที่ใกล้เคียง แล้วก็เจอนิมิมาร์ทแห่งหนึ่งซึ่งมีของขายมากมาย พลาดไม่ได้ต้องแวะซะหน่อย (จริงๆ พยายามจะเดินตามคุณหมอหนุ่มที่เห็นหลังไวๆ ตอนออกมาจากโรงแรม แต่ตามไม่ทันน่ะ พี่ท่านเดินเร็วมากกกกกก สุดท้ายพอเจอมินิมาร์ท พวกเราก็ลืมหมอหนุ่มไปเลย ช็อปปิ้งๆๆ)

แล้วก็เข้านอนพักผ่อนเก็บแรงไว้เที่ยวต่อพรุ่งนี้กัน

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 20:34:24 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 93 (1523192)
คนแรมทาง

ช่วงเย็นพวกเราก็มาถึงที่พักในเมืองชิกัตเซ่ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของทิเบต อยู่บนความสูง 3,900 เมตร โรงแรมดูดีกว่าที่คิดไว้มากค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 20:19:38 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 92 (1523187)
คนแรมทาง

พวกเราใช้เวลาอยู่ที่พาสนี้น้อยมาก บางคนยังไม่ทันได้ลงจากรถเลย แต่เพื่อความปลอดภัย พวกเราจึงออกเดินทางต่ออย่างรวดเร็ว

อีกประมาณชั่วโมงกว่าต่อมา เราก็มาแวะอีกพาสหนึ่ง ซึ่งสูงราวสี่พันกว่า เสียดายที่ฟ้าครื้มไปหน่อย แต่ลมแรงมาก ทำให้อากาศที่นี่เปลี่ยนเร็วค่ะ จากครื้มๆ อยู่ อีกแป๊บเดียวฟ้าก็สว่างใสได้เหมือนกัน

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 19:56:25 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 91 (1523180)
คนแรมทาง

อาหารมื้อนี้ก็ง่ายๆ สไตล์อาหารทิเบตค่ะ พอเติมพลังเสร็จก็ออกเดินทางกันต่อ

แล้วก็มาแวะอีกทีที่ Gyatso La จุดที่สูงที่สุดในเส้นทาง Lhasa-Lhatse ในระดับความสูง 5,248 เมตร และด้วยความสูงระดับนี้แหละ หนึ่งในสมาชิกของเราเลยเกิดอาการวูบตอนจะลงจากรถ ดีนะที่สมาชิกช่วยกันรับไว้ทัน และคุณหมอทั้ง 3 ก็ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างว่องไว ช่วยกันให้ออกซิเจน และปฐมพยาบาลเบื้องต้น สมาชิกที่เหลือก็รีบกลับเข้าประจำที่เพื่อเดินทางลงสู่ระดับความสูงที่ต่ำกว่าจุดนี้โดยเร็วที่สุด ข้อเสียของถนนดีๆ คือพวกเรามักจะนั่งหลับ พอรถจอดตามพาสต่างๆ ที่สูงมากๆ เราจะตื่นและลุกขึ้นทันที เพื่อจะลงไปถ่ายรูปหรือชมวิว โดยลืมเรื่องระดับความสูงไปเสียสนิท ลืมว่าต้องทำทุกอย่างช้าๆ ลุกช้าๆ เดินช้าๆ ลงและขึ้นบันไดช้าๆ เพื่อให้ร่างกายได้ค่อยๆ ปรับตัว แต่ถ้าปรับไม่ทันก็อาจจะเกิดอาการวูบอย่างนี้ได้ค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 18:59:01 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 90 (1523171)
คนแรมทาง

ระหว่างรออาหารก็ออกไปถ่ายรูปซะหน่อย เผื่อโชคดีฟ้าเปิดจะได้เห็นยอดเขางามๆ

แต่รอแล้วรออีกก็ไม่มีทีท่าว่าฟ้าจะไร้เมฆ เลยเก็บภาพเมฆขาวๆ กับฟ้าสวยๆ มาฝากแทนค่ะ รูปนี้จากกล้องหมอจอห์น ใช้เลนส์วายค่ะ เห็นฟ้ากว้างดีจัง

เห็นแค่ยอดเขาหิมะรำไร แต่ไม่ได้เห็นยอดเอเวอร์เรสซึ่งเมฆบดบังอยู่ซ้ายมือของภาพค่ะ (ไกด์บอกว่างั้นนะ)

ร้านที่เราแวะกินข้าวเป็นโรงแรมที่พักด้วยค่ะ แต่สภาพ!!! คิดว่าไม่ค่อยน่าพักนะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 17:55:12 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 89 (1523169)
คนแรมทาง

อยู่นอกรถกันได้ไม่นาน ก็ต้องกลับเข้าประจำที่แล้วเดินทางต่อ ไม่ได้มีใครเร่งกันหรอกนะ แต่หนาวน่ะ อยู่นานไม่ไหวๆๆ

แล้วก็มาแวะกินข้าวกันที่เมืองระหว่างทาง

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 17:47:09 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 88 (1523168)
คนแรมทาง

แวะถ่ายรูปที่พาสแห่งหนึ่ง ซึ่งจำชื่อและระดับความสูงไม่ได้ค่ะ รู้แต่ว่า...หนาวววววววว

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 17:42:42 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 87 (1523161)

ออกเดินทางต่อ นั่งชมวิวกันไป

ยิ่งสายเมฆก็ยิ่งมาก โอกาสที่พวกเราจะได้เห็นยอดเอเวอร์เรสยิ่งมีน้อยลงเรื่อยๆ ค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 17:13:32 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 86 (1523159)
คนแรมทาง

ระหว่างรอตรวจเอกสารที่จุดตรวจ พวกเราก็ออกมาเริงร่าถ่ายรูปกัน ความสูงแค่สามพันกว่าๆ โดดได้สบายๆ...555

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 17:06:57 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 85 (1523158)
คนแรมทาง

สวัสดีค่ะทุกคน สวัสดีค่ะป้าเจี๊ยบ อาทิตย์หน้าจะพาแม่ไปเที่ยวเนปาล แล้วจะหอบความระลึกถึงจากป้าไปฝากพี่อ้อนนะคะ หลังจากหนีไปปีนภูเสียหลายวัน ได้เวลาพาเที่ยวทิเบตต่อกันแล้วค่ะ (ไปทิเบตกลับมายังไม่เหนื่อยเท่าไปภูสอยดาวแค่ 3 วันเลยจ้ะ...โอ๊ยๆๆ ปวดๆๆ เมื่อยๆๆ)

วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2555 นียาแลม (Nyalam) - ชิกัตเซ่ (Xigatze)

สวัสดียามเช้าที่สดใสในเมืองนียาแลม พวกเราผ่านค่ำคืนที่เหน็บหนาวมาได้โดยสวัสดิภาพ จัดการอาหารเช้ากันเสร็จ ก็เตรียมตัวออกเดินทางกันเลย

อุปกรณ์กันหนาวเต็มพิกัดกันแทบทุกคนค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-09-05 16:51:49 IP : 27.130.84.44

ความคิดเห็นที่ 84 (1522147)
ป้าเจี๊ยบ

ประทับใจคุณอ้อนมาก  ฝากความระลึกถึงด้วยค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น ป้าเจี๊ยบ (rabiapkk-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2012-08-31 21:27:14 IP : 49.49.131.166

ความคิดเห็นที่ 83 (1522113)
คนแรมทาง

โรงแรมที่พักคืนนี้ เป็นโรงแรมเล็กๆ ในเมืองชายแดน สิ่งอำนวยความสะดวกมีไม่มากนัก อาหารเย็นมื้อนี้พวกเราเลยตกลงกันเลือกสั่งก๋วยเตี๋ยวร้อนๆ มาคลายหนาวค่ะ ที่นี่อากาศเย็นกว่าที่เนปาลมากทีเดียว เพราะอยู่สูงกว่ามาก เป็นเมืองที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลราว 3,700 เมตรค่ะ สูงกว่าในเมืองเลห์-ลาดักห์เสียอีก แต่ยังไม่มีใครออกอาการแพ้ความสูงนะคะ เพราะเราเริ่มกินยาป้องกันตั้งแต่มื้อเย็นเมื่อวานแล้วค่ะ

พอข้ามแดนมาฝั่งทิเบต เราก็ต้องปรับเวลากันใหม่ จีนช้ากว่าเมืองไทย 1 ชั่วโมงพอดี และช้ากว่าเนปาล 2 ชั่วโมงค่ะ พื้นที่ประเทศจีนกว้างใหญ่มาก แต่ใช้เวลาเดียวกันทุกเขต สรุปว่ากว่าฟ้าที่ทิเบตจะมืด ก็ปาเข้าไปราว 3 ทุ่มได้ และก็สว่างช้า ประมาณ 8 โมงเช้ายังไม่ค่อยสว่างเลยค่ะ

หลังอาหารมื้อนี้ พวกเราก็แยกย้ายกันพักผ่อน คืนนี้เป็นคืนที่หนาวที่สุดในทริปก็ว่าได้ค่ะ (จริงๆ ตามแผนเดิม คืนที่หนาวเหน็บและเสี่ยงกับอาการแพ้ความสูงที่สุด จะเป็นคืนที่เข้า EBC แต่แน่นอนแล้วว่า EBC ยังคงปิดพื้นที่ไม่อนุญาตให้เข้าอยู่ พวกเราเลยไม่ได้ไปสัมผัสความหนาวเย็นที่ความสูง 5,545 เมตร แต่นียาแลมที่สูงแค่ 3,700 เมตร ยังขนาดนี้ แล้ว EBC จะขนาดไหน ไม่อยากคิดเลย)

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-08-31 19:30:57 IP : 27.130.179.141

ความคิดเห็นที่ 82 (1522105)
คนแรมทาง

และนี่คือที่พักในคืนแรกของพวกเราในเมืองนียาแลมของทิเบตค่ะ สภาพห้องก็พอได้นะคะ นอนได้ห้องละ 2-4 คน และเป็นห้องน้ำรวมค่ะ ส่วนใหญ่จะนอนกันคนละ 2 คน แต่พวกเราอยากอบอุ่น ห้องเราเลยนอนกัน 4 สาวค่ะ
ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-08-31 17:54:16 IP : 27.130.179.141

ความคิดเห็นที่ 81 (1522104)
คนแรมทาง

เราใช้เวลาเดินทางจากกาฐมัณฑุ มาถึงเมืองชายแดนโกดารี (Kodari) ประมาณ 6 ชั่วโมงตามแผน แต่ที่ผิดแผนก็คือข้าพเจ้าเกิดอาการป่วยกระทันหัน คาดว่าเพราะอาหารเป็นพิษ มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ และหน้ามืด พอรถจอดสิ่งที่ต้องทำอันดับแรกคือไปเข้าห้องน้ำ แต่ที่จอดรถกับห้องน้ำก็ไกลกันเหลือเกิน (ในเวลานั้น) ยังดีที่สภาพห้องน้ำพอใช้ได้ เลยรอดตายหวุดหวิด พอได้ขับของเสียออก อาการก็ดีขึ้นหน่อย แต่ยังอ่อนเพลียและหน้าซีดอยู่

และด้วยเหตุที่ป่วยแบบไม่ทันตั้งตัว แถมต้องลากพี่ปลาไปเป็นเพื่อนเผื่อเป็นลมเป็นแล้งไปจะได้มีคนช่วย สมาชิกเลยต้องช่วยกันดูแลตัวเองในช่วงเวลาที่ต้องเตรียมขนของข้ามแดน อาจจะปั่นป่วนไปหน่อย ก็ต้องขออภัยทุกคนด้วยนะคะ

และขอขอบคุณทีมงานทุกคนของพี่อ้อน ที่ดูแลเอาใจใส่และส่งพวกเราถึงชายแดนโดยสวัสดิภาพ ที่เหลือต่อจากนี้จะเป็นหน้าที่ของทีมงานฝั่งทิเบตแล้วค่ะ

ช่วงเวลาที่ต้องข้ามแดน ไม่มีใครได้ถ่ายรูปบรรยากาศเลย (เช็คจากกล้องป้าบีม พี่แหม่ม พี่แอ๋ว หมอจอห์น) เพราะมัววุ่นวายกับเรื่องกระเป๋า และต้องเดินจากที่จอดรถไปที่สะพานข้ามแดน ซึ่งระยะทางพอสมควรเลยทีเดียว แถมเป็นทางขึ้นเนินด้วย เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน ขนาดไม่ได้แบกกระเป๋าเองนะเนี่ย จ้างลูกหาบขนเสียใบละ 250 รูปีเนปาล หรือ 20 หยวน ก็ประมาณใบละ 100 บาทค่ะ โดยลูกหาบจะแบกกระเป๋าของเราไปรอถึงจุดตรวจกระเป๋าก่อนผ่านตม.ตรวจคนเข้าเมืองฝั่งจีนเลย

การตรวจกระเป๋าค่อนข้างเข้มงวดทีเดียว ต้องเปิดกระเป๋าทุกใบให้เจ้าหน้าที่ตรวจ ซึ่งสิ่งที่เรารู้แน่นอนว่าไม่อนุญาตให้นำเข้าประเทศ นอกเหนือจากสิ่งผิดกฎหมายทั่วไปแล้ว ก็คือภาพขององค์ดาไลลามะค่ะ ห้ามเด็ดขาด และกว่าจะค้นกระเป๋าของคนทั้ง 17 คนครบทุกใบ ก็ใช้เวลาไปไม่น้อย จากนั้นก็มาผ่านการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งต้องเรียบลำดับตามรายชื่อที่อยู่ในวีซ่ากรุ๊ป เรียงตามตัวอักษรของนามสกุลค่ะ และจากนี้ไปทุกครั้งที่มีการตรวจ พวกเราจะต้องเข้าแถวตามลำดับในวีซ่า

พอผ่านเจ้าหน้าที่ตม.เรียบร้อย ได้เล่มพาสปอร์ตคืนมาก็เปิดหาตราประทับกัน แล้วก็พบว่าไม่มีการประทับตราใดๆ เลยในเล่มพาสปอร์ตของทุกคน มีตราประทับวันที่เข้าเมืองอยู่ในเอกสารวีซ่ากรุ๊ปเท่านั้น ไกด์และพี่ปลาต้องดูแลรักษาเอกสารนี้ด้วยชีวิตค่ะ เพราะเป็นหลักฐานเดียวที่บ่งบอกว่าพวกเราได้รับการอนุญาตให้เข้าเมืองอย่างถูกต้อง มากี่คนก็ต้องกลับให้ครบโดยพร้อมเพรียงกันด้วยนะคะ หายไปไหนสักคนก็ไม่ได้กลับกันทั้งคณะค่ะ จากนี้ไปพวกเราต้องช่วยดูแลกันและกันแล้วนะคะ เพราะนี่คือการเดินทางครั้งแรกสู่หลังคาโลกของพวกเราทุกคน ไปลุยพร้อมๆ กันค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-08-31 17:50:10 IP : 27.130.179.141

ความคิดเห็นที่ 80 (1522091)

น้ำตกระหว่างเส้นทาง

แวะกินข้าวกลางวันที่แพ็คมา ก่อนจะถึงชายแดน กินข้าวไปชมวิวไป ผัดกะเพราไก่+ไข่ดาวค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-08-31 16:24:22 IP : 27.130.179.141

ความคิดเห็นที่ 79 (1522087)
คนแรมทาง

ได้เวลาพาทุกท่านออกเดินทางสู่ทิเบตกันแล้วค่ะ

วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม 2555 กาฐมัณฑุ - จางมู่ (Zhangmu) - นียาแลม  (Nyalam)

อรุณสวัสดิ์เช้าวันใหม่ ซึ่งเป็นปีใหม่ของชีวิต อายุครบ 3X แล้วค่ะ (เรื่องอายุเค้าไม่บอกกันจ้ะ) ถ้าอยู่เมืองไทยคงได้ไปทำบุญตักบาตรเนื่องในวันเกิดและปีนี้ตรงกับวันเข้าพรรษาพอดีด้วย

หลังอาหารเช้าที่เช้ากว่าปกติ พวกเราก็ออกเดินทางสู่ชายแดนเนปาล เพื่อข้ามแดนไปทิเบต เที่ยวกันมาหลายวัน ฝนไม่เป็นอุปสรรคใดๆ เพราะจะตกตอนเย็นๆ ค่ำๆ หลังจากหมดโปรแกรมเที่ยว แต่วันนี้ฝนตกแต่เช้า จริงๆ แล้วตกตั้งแต่เมื่อคืนแล้วไม่ยอมหยุดค่ะ วันนี้เลยได้นั่งชมวิวในบรรยากาศฟ้าฉ่ำฝนกันไป

นาขั้นบันไดก็มีให้ชมค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-08-31 15:59:49 IP : 27.130.179.141

ความคิดเห็นที่ 78 (1521765)
คนแรมทาง

สองสาวน้อย ลูกสาวคนโตกับคนเล็กของพี่อ้อน มาร่วมฉลองวันเกิดด้วย กินเค้กกันอร่อยเลย

พรุ่งนี้เราจะข้ามแดนสู่ทิเบตกันแล้ว คืนนี้พักผ่อนให้เต็มที่ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์นะคะทุกคน

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-08-30 00:18:23 IP : 27.130.100.69

ความคิดเห็นที่ 77 (1521764)
คนแรมทาง

หมดโปรแกรมเที่ยววันสุดท้ายในกาฐมัณฑุ เนปาลกันแล้ว พรุ่งนี้เช้าเราจะออกเดินทางสู่ชายแดนเนปาล-ทิเบตกัน มื้อเย็นนี้เลยฉลองกันด้วยอาหารไทย ที่ร้านครัวไทยค่ะ

เมนูอาหารก็ธรรมดาค่ะ ต้มยำ ผัดผัก ผัดกะเพราะ ไข่เจียว และมีส้มตำด้วย ว้าวๆๆๆๆ

และเนื่องด้วยวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของนุ้ยเอง แต่เป็นวันที่ต้องเดินทางไกล และอยู่ในเมืองชายแดนที่ห่างไกลความเจริญไปหน่อย พี่ๆ ก็เลยร่วมฉลองวันเกิดให้ล่วงหน้าในวันนี้ค่ะ

ขอบคุณพี่อ้อน และทีมงาน สำหรับเค้กและของขวัญ ขอบคุณทุกคน ทุกคำอวยพร ทั้งคนที่ร่วมเดินทางด้วยกัน และทุกๆ คนที่ส่งคำอวยพรไปจากเมืองไทยด้วยนะคะ ขอบคุณจริงๆ ค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-08-30 00:10:47 IP : 27.130.100.69

ความคิดเห็นที่ 76 (1521763)
คนแรมทาง

ขึ้นทางหนึ่ง แต่จะลงอีกทางหนึ่ง ทางนี้บันไดๆๆๆๆ ไม่เหมาะกับผู้สูงวัยและคนที่มีปัญหาเรื่องเข่านะคะ

จะถึงพื้นราบแล้วจ้ะ ระหว่างทางที่ลงมาก็มีร้านรวงขายของอยู่เป็นระยะๆ ค่ะ ไม่รู้มีใครได้ของติดมือมาบ้าง

ผู้แสดงความคิดเห็น คนแรมทาง (supansa_c-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-08-30 00:03:05 IP : 27.130.100.69

Copyright © 2007-2037 สงวนลิขสิทธิ์ภาพและบทความที่จัดทำขึ้นโดยเว็บไซต์ ห้ามลอกโดยเด็ดขาด