ครั้งหนึ่ง ณ หุบเขาสปิติ (บทที่ 3)
ReadyPlanet.com
dot dot

สร้างสรรค์การเดินทางโดย..
  วันแรมทาง wanramtang
  Adventure Explorer

เรื่องโดย:  ชนิตา กัลยาณมิตร
ภาพโดย:  สาริศา ชาวบ้านเกาะ

บันทึกแรมทาง
ตอน:    ครั้งหนึ่ง ณ หุบเขาสปิติ

ทริป สปิติวัลเล่ย์
รัฐหิมาจัลประเทศ ประเทศอินเดีย
1-17 กันยายน 2566

- บทที่ 3 -
มุ่งหน้าสู่ ซาราฮาน

เช้าวันถัดมา เป็นวันที่เราต้องออกเดินทางจากเมืองซิมลา (Shimla) มุ่งหน้าสู่เมืองซาราฮาน (Sarahan) เดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง

ทริปของพวกเรา ไม่ต้องตื่นกันแต่เช้ามืด ไม่ต้องรีบออกเดินทางไปไหน เรานัดกินอาหารเช้า 07.30 น. เดินออกจากโรงแรม ไปกินอาหารเช้าที่ร้านอาหารใน mall road อากาศยามเช้าดีมาก สดชื่น เดินเพลิน กินเพลิน

ระหว่างเส้นทาง วิวภูเขาและป่าสนหนาทึบ ภูมิอากาศแถบนี้ค่อนข้างชื้น ช่วงที่เราไปกัน ยังไม่ค่อยหนาวเท่าไร จะรู้สึกหนาวในตอนกลางคืน กับตอนเช้า กลางวันก็สบายๆ

ทิวสนหนาทึบ บริเวณหุบเขา

ก่อนออกจากเขตเมืองซิมลา เราพาทุกคนไปเที่ยวที่ยอดเขา Hattu Peak ยอดเขาที่สูงที่สุดในซิมลา อยู่ที่ความสูงประมาณ 3,400 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ยอดเขาล้อมรอบด้วยป่าทึบที่มีต้นสน ต้นโอ๊ก และต้นเมเปิล

บนยอดเขา มีวัดฮินดู เป็นวัดไม้ขนาดไม่ใหญ่มาก ชื่อว่าวัดฮาตูมาตา (Hatu Mata) ภายในประดิษฐาน เทวรูปพระแม่กาลีองค์สีดำ มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเพื่อประกอบพิธีกรรมและกราบไหว้บูชา

ในเขตเทือกเขาสูงใหญ่ ชาวฮินดูแถบรัฐหิมาจัลประเทศ นิยมกราบไหว้บูชา พระแม่กาลี เพื่อให้ปกป้องคุ้มครองจากสิ่งชั่วร้ายสิ่งไม่ดีต่างๆ ว่ากันว่าก่อนที่ชาวบ้านจะมาตั้งรกรากบนภูเขานี้ มักจะอาศัยอยู่กันไม่ได้ เพาะปลูกก็ไม่ได้ มีความกลัวเรื่องอสูร ภูตผีปีศาจต่างๆนานาตามความเชื่อ กษัตริย์หรือผู้ปกครองในยุคนั้น ต้องสร้างวัด มีพราหมณ์ อัญเชิญพระแม่กาลี มาประดิษฐานเพื่อคุ้มครอง พระแม่กาลีให้โชคเรื่องความปลอดภัย ขจัดอุปสรรคต่างๆ พวกเขาจึงมีความสงบสุข จากนั้นก็นับถือกราบไหว้บูชากันเรื่อยมา

วัดฮาตูมาตา (Hatu Mata) บนยอดเขา

ทำไมต้องเป็นพระแม่กาลี ก็เพราะท่านเป็นเทพี ทีมีฤทธานุภาพที่ยิ่งใหญ่ มีอานุภาพของฤทธิ์ที่มากมาย ปราบอสูรร้ายจนพ่ายแพ้ เอาไว้จะเล่าเรื่อง พระแม่กาลี แยกไว้ในอีกบทความหนึ่ง เราจะพาเดินทางไปอีกหลายที่ ซึ่งจะมีเรื่องราวของพระแม่กาลี อีกหลายวัด

ตอนที่เราไปถึง มีเสียงแพะร้อง แอบเดินไปดูใกล้ๆ อุ๊ต๊ะ!!! เห็นชาวบ้านกำลังเตรียมฆ่าแพะบูชายันต์ เคยได้ยินมาว่าการฆ่าสัตว์บูชายันต์ถูกห้ามและยกเลิกไปแล้ว แต่ก็นั่นแหล่ะ วิถีชาวบ้าน ธรรมเนียมนี้ก็ยังคงอยู่ เป็นความเชื่อเป็นความศรัทธาต่อพระเจ้าของเขา เราแค่ดูให้รู้และเข้าใจในสิ่งที่มันเป็น

ตอนนั้นก็เลยพาคณะเดินอ้อมไปอีกทาง เพื่อไหว้สักการะขอพร พระแม่กาลี ให้คณะของเราเดินทางปลอดภัย

พระแม่กาลี วัดฮาตูมาตา (Hatu Mata)

เราอยู่ที่วัดและยอดเขา Hattu Peak ได้ไม่นาน เปล่าหรอก!! ไม่ได้รีบไปไหน แต่ เพราะเราปวดฉี่ !! และไม่มีห้องน้ำแถวนั้นเลย พวกเราเลยต้องพาทุกคนขึ้นรถ ขับลงมาที่ตีนเขา หามุมสงบๆจอดรถ กางเต็นท์ห้องน้ำ ให้สาวๆทำภารกิจฉุกเฉิน บางคนก็หลบหลังต้นสนใหญ่ บางคนก็ลองมาใช้บริการเต็นท์ครั้งแรก ลูกทัวร์ของเราเป็นหญิงล้วน ผู้ชายในคณะจึงมีแค่ไกด์และคนขับรถ ผู้ซึ่งเป็นทุกอย่างให้เราแล้ว พอสาวๆปวดฉี่ หนุ่มๆก็หามุมจอดรถที่วิวสวยๆและปลอดภัย วิ่งดุ๊กดิกไปหยิบเต็นท์จากท้ายรถมากางให้ แล้วก็แอบไปนั่งหลบมุมกันไกลๆ หนุ่มๆของเราน่ารักกันทุกคน

หลังจากแวะกินอาหารกลางวันระหว่างทาง แล้วเดินทางต่อ ขับรถลัดเลาะถนนโค้งไปโค้งมา คณะของเราเดินทางถึงที่พักที่เมืองซาราฮาน (Sarahan) ในช่วงเย็น ให้พอมีเวลาไปเดินเล่นใกล้ที่พัก ก่อนกลับมากินอาหารค่ำที่โรงแรม แล้วแยกย้ายกันเข้านอน

เต้นท์ห้องน้ำ เปิดบริการครั้งแรก

<<<  บทก่อนหน้า   บทที่ 1   บทถัดไป  >>>
  บทที่ 2
  บทที่ 10

บันทึกแรมทาง

ครั้งหนึ่ง ณ หุบเขาสปิติ
คำแนะนำเรื่อง อาการแพ้ความสูง (AMS)
พาไปนวดที่ Kelara article
Boarding Pass
สู่แดนพระพุทธองค์ article

ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว เลขที่ 11/06037
ติดต่อเรา
โปรแกรมการเดินทาง

อุณหภูมิ พยากรณ์อากาศ
คำแนะนำเรื่อง อาการแพ้ความสูง Altitude Sickness อาการเวลาอยู่บนพื้นที่สูง Acute Mountain Sickness (AMS)

Copyright © 2007-2037 สงวนลิขสิทธิ์ภาพและบทความที่จัดทำขึ้นโดยเว็บไซต์ ห้ามลอกโดยเด็ดขาด
ติดต่อเรา
บริษัท อัพเดททัวร์แอนด์ทราเวล จำกัด
เลขที่ 1/60 ซอยอนามัยงามเจริญ 12 แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพ 10150
โทรศัพท์ : 024054561 , 0816928233 (dtac) , 0898119139 (ais)
Email : wanramtang@hotmail.com